Bán hàng chạy nhờ mùi hương
-
Liên hệ
-
Số lượng:
Theo các nhà nghiên cứu, mùi hương có thể tác động đến tâm lý người tiêu dùng. Điều này thúc đẩy giới kinh doanh sử dụng hương thơm để thu hút khách hàng nhằm tăng lợi nhuận. Và họ đã có lý!
Kỹ thuật mới nhất là đưa vào không khí một mùi hương quyến rũ. Đây là cách mà Select Comfort, một công ty Mỹ chuyên kinh doanh nội thất phòng ngủ, có 400 cửa hàng khắp nước Mỹ, sử dụng để đem lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng. Nguồn cung cấp mùi hương là hãng ScentAir. Hãng này giới thiệu Select Comfort một hỗn hợp mang mùi gỗ cashmere, hổ phách, bạch đậu khấu, quế, cam và chanh. Hỗn hợp mang lại cảm giác thư thái cho khách hàng khi dạo xem các loại giường ngủ trong cửa hàng Select Comfort.
Mùi hương gợi nhớ
Một loạt nghiên cứu gần đây chứng minh rằng sự ảnh hưởng hương thơm đến tâm lý khách hàng đã thúc đẩy việc sử dụng liệu pháp mùi hương tại nhiều siêu thị, khách sạn, sòng bạc và thậm chí viện bảo tàng. Theo Martin Lindstrom trong quyển Brand Sense, dù thông điệp quảng cáo chủ yếu đánh vào thị giác nhưng cảm xúc khó quên thật ra đến từ khứu giác.
Thực nghiệm cho thấy rằng mùi hương gợi lên một chuỗi các cảm xúc. Ví dụ như mùi quýt mang lại cảm giác tràn trề sinh lực và hăng hái, trong khi mùi vani mang lại cảm giác thoải mái và ấm áp. Việc pha chế hương thơm là một quá trình phức tạp. ScentAir đã tạo riêng cho tập đoàn khách sạn Westin hỗn hợp có mùi thơm ngát từ trà xanh, hoa phong lữ, tuyết tùng đen và lan Nam Phi. Theo David Van Epps - Tổng Giám đốc điều hành ScentAir: “Tuyết tùng đen làm tăng thêm hương vị trà xanh, mang lại cảm giác đầy đủ. Mỗi thành phần có đặc tính riêng và việc pha trộn chúng là cả một nghệ thuật”.
Tập đoàn Sony từng đạt lợi nhuận cao vào năm 2005 nhờ việc mở rộng đối tượng khách hàng nữ giới tại chuỗi cửa hàng điện tử tiêu dùng SonyStyle. Giám đốc phụ trách thiết kế Sony, Christian Belich, cho biết: “Chúng tôi sản xuất sản phẩm nghe nhìn nên chúng tôi thêm vào mùi hương để khách hàng thỏa mãn tất cả giác quan”.
Sau khi hỏi Belich và nhân viên Sony những câu đại loại “Nếu một khách hàng nữ của quý vị được đi nghỉ thì cô ấy có khả năng đi đâu?” hoặc “Cô ấy thích màu đá lót nền nào?”, ScentAir bắt đầu tìm ra một hỗn hợp tốt nhất trong 1.500 loại dầu thơm khác nhau để thể hiện đặc trưng SonyStyle theo đúng tâm lý khách hàng. Sáu tháng sau, khoảng 30 hỗn hợp mùi khác nhau được chuyển từ phòng thí nghiệm ScentAir ( Charlotte, bang Bắc Carolina) đến văn phòng Sony tại New York City.
Những góp ý và đề nghị được thu thập và chuyển về ScentAir để chọn ra 5 hỗn hợp mùi tốt nhất. Khi mang các hỗn hợp đến gặp ban điều hành SonyStyle, Van Epps cũng yêu cầu mỗi cá nhân đánh giá khách quan. Điều này giúp tránh được một số dị ứng mùi cho khách hàng ( có người ghét mùi táo vì lúc nhỏ phải ăn táo mỗi ngày hoặc ghét màu tím chỉ bởi nó gợi lại màu của đêm mà anh ta bị lật xe). Mỗi buổi thử mùi được tiến hành trên vài mẫu thử, bởi khả năng phân biệt mùi của mũi sẽ giảm khi số mẫu thử tăng.
Cuối cùng, ban điều hành SonyStyle thống nhất chọn ra hỗn hợp gồm mùi cam và vani, thêm một ít mùi gỗ tuyết tùng để hỗn hợp dành cho nữ này cũng dễ chịu với phái nam ( vài thành viên nam tại Sony đề nghị thêm mùi rượu whisky ngô nhưng cuối cùng tất cả thống nhất chọn mùi gỗ tuyết tùng vì nó cho hương thơm tinh tế hơn). Sau đó, khi ngồi quanh bàn có trải giấy tẩm hỗn hợp mùi trên, một đề nghị được đưa ra là thêm mùi cam múi đỏ để hỗn hợp có mùi hợp mốt. ScentAir đã thử trên 40 mùi cam, loại bỏ mùi hương quýt và mùi cam trái nhỏ, để đưa ra hỗn hợp cuối cùng mùi hương cam múi đỏ.
Áp đặt hay không áp đặt?
Không phải ai cũng ủng hộ việc xịt mùi vào cửa hàng. “Điều mà người này cảm thấy thích thú và tinh tế có thể làm cho người khác khó chịu” – theo Gabrielle Glaser, tác giả quyển The Nose: A Profile of Sex, Beauty, and Survival. Với Glaser, chủ trương Sony dường như mang tính áp đặt.
Tuy nhiên, giới kinh doanh cho rằng Glaser hiểu sai ý họ. Christian Belich giải thích: “Chúng tôi không có ý điều khiển mọi người. Chúng tôi chỉ muốn mọi người có được cảm giác dễ chịu. Đó là sự tinh tế” . SonyStyle hiện sử dụng hương thơm trên 37 cửa hàng.
Nhiều ngành kinh doanh khác cũng khai thác chiêu thu hút khách hàng kiểu SonyStyle. Một số nhà sản xuất chọn mùi mang đặc trưng của sản phẩm. Bloomingdale là một ví dụ. Tại khu vực bán quần áo trẻ em, Bloomingdale sử dụng mùi phấn của trẻ sơ sinh; còn tại khu vực bán đồ tắm và đồ lót thì có mùi đậu phộng và tử đinh hương.
Mùi bánh quy sôcôla mới nướng ( một trong những mùi phổ biến nhất của ScentAir) được nhiều công ty thiết kế và kinh doanh địa ốc sử dụng bởi nó mang lại cảm giác như đang ở nhà. Chuỗi cửa hàng kem Emack & Bolio’s dùng mùi nhân bánh quế để thu hút khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh tại khu vực Orlando (Florida). Kết quả? Doanh thu Emack & Bolio’s tăng 1/3!
Hốt bạc
Những mùi đặc trưng như của Sony hoặc Westin có giá từ 5.000 USD đến 25.000 USD, tùy độ phức tạp của quy trình pha chế. Các công ty còn phải tốn thêm khoản phí thuê máy mỗi tháng để thổi hương vào không khí. Những cửa hàng nhỏ hơn có thể mua các mùi đơn giản (mùi ngải đắng với lựu, mùi khuynh diệp với hương thảo, mùi gừng trắng) với giá 100 USD/tháng bao gồm máy thổi mùi chuyên dụng.
ScentAir hiện mở rộng sang lĩnh vực tạo các mùi gây khó chịu. Tháng 9-2006, họ đã tạo được mùi dây điện cháy dùng cho chương trình huấn luyện quân sự. Trước đó, ScentAir từng có ý định tạo ra mùi phân khủng long cho viện bảo tàng!
ScentAir dự tính mang liệu pháp hương thơm đến khách hàng gần hơn nữa với hy vọng kiếm được tỉ lệ nào đó trong 8,3 tỉ USD/năm mà người Mỹ chi cho máy làm sạch không khí, nến thơm và các thiết bị tạo hương. Từ tháng 8-2006, ScentAir đã tung ra máy tạo hương thơm cho gia đình với giá cho thuê 30 USD/tháng, với nhiều chọn lựa, từ mùi khuynh diệp, bạc hà, hương quýt, hoa oải hương, lan tây ( loại cây có nguồn gốc từ Nam Á được cho là có tác dụng trị liệu bằng mùi-aromatherapeutic)...
QUEEN OILS - Tinh Dầu Thiên Nhiên Hàng Đầu Tại Việt Nam
QUEEN OILS khuyến khích bạn sử dụng kết hợp cùng máy khuếch tán tinh dầu thiên nhiên QO để đạt hiệu quả tốt nhất.
======================================
▪️HOTLINE: 0965 692 148 - 0869 663 958